Lớp 6

Soạn bài Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em – Kết nối tri thức 6

Monica sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 6: Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em, thuộc bộ sách Kết nối tri thức.

Bạn đang xem: Soạn bài Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em – Kết nối tri thức 6

Hy vọng tài liệu dưới đây có thể giúp ích cho các em học sinh lớp 6 trong việc chuẩn bị bài khi phải tiếp cận với một bộ sách mới.

Soạn bài Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em

I. Phân tích bài viết tham khảo

1. Yêu cầu đối với bài văn kể lại một trải nghiệm

  • Được kể từ người kể chuyện ngôi thứ nhất.
  • Giới thiệu được trải nghiệm đáng nhớ.
  • Tập trung vào sự việc đã được xảy ra.
  • Thể hiện được cảm xúc của người viết trước sự việc được kể.

2. Phân tích bài viết tham khảo: Người bạn nhỏ

– Người kể chuyện theo ngôi thứ nhất, xưng “tôi”.

– Giới thiệu câu chuyện: “Hồi ấy, khi tôi vào lớp 5… nguy hiểm quá”

– Tập trung vào sự việc đã xảy ra: Ngôi nhà có thêm chú mèo Mun, Mun giúp bắt lũ chuột, nhưng rồi mèo Mun lại mất tích.

– Cảm xúc của người viết trước sự việc được kể: “Đó là lần đầu tiên… vệ sĩ đầu tiên” với các từ chỉ cảm xúc như buồn, yêu quý, chẳng ai quên được.

II. Thực hành viết theo các bước

1. Trước khi viết

a. Lựa chọn đề tài

– Nghĩ về những sự việc quan trọng đã xảy ra với em. Liệt kê ra giấy các sự việc đáng nhớ.

– Có thể tham khảo một vài ý tưởng sau đây:

  • Một trải nghiệm vui vẻ, hạnh phúc (một lần kết bạn, chuyến đi có ý nghĩa, bữa tiệc sinh nhật, một thành tích hay chiến thắng, một lần em giúp đỡ người khác hay được người khác giúp đỡ…)
  • Một trải nghiệm buồn, tiếc nuối (chia tay một người bạn, hiểu lầm một người, một lần mắc lỗi…)
  • Một trải nghiệm khiến em thay đổi, tự hoàn thiện minh (một hành trình khám phá, một lần thất bại…)

b. Tìm ý

Sau khi đã lựa chọn được trải nghiệm có thể chia sẻ, hãy tìm ý cho bài viết bằng trả lời các câu hỏi sau:

  • Câu chuyện xảy ra khi nào? Ở đâu?
  • Những ai có liên quan đến câu chuyện? Họ đã nói và làm gì?
  • Điều gì đã xảy ra?
  • Vì sao câu chuyện lại xảy ra như vậy?
  • Em có cảm xúc gì khi câu chuyện diễn ra và khi kể lại câu chuyện?

c. Lập dàn ý

– Mở bài: Giới thiệu về câu chuyện sẽ được kể.

– Thân bài: Kể lại diễn biến của câu chuyện.

  • Giới thiệu thời gian, không gian xảy ra câu chuyện và những nhân vật có liên quan.
  • Kể lại các sự việc trong câu chuyện.

– Kết bài: Kết thúc của câu chuyện và cảm xúc của người viết.

2. Viết bài

Khi viết bài cần lưu ý:

  • Nhất quán ngôi kể.
  • Sử dụng các yếu tố của truyện như cốt truyện, nhân vật…

3. Chỉnh sửa bài viết

Rà soát, chỉnh sửa bài viết theo những gợi ý trong bảng sau:

Yêu cầu

Gợi ý chỉnh sửa

Giới thiệu được trải nghiệm.

Nếu chưa giới thiệu được trải nghiệm, hãy viết một hoặc vài câu giới thiệu câu chuyện em định kể.

Sử dụng nhất quán từ ngữ xưng hô.

Đánh dấu những từ ngữ chỉ người kể chuyện trong bài viết. Nếu chưa nhất quán, cần sửa lại.

Tập trung vào sự việc đã xảy ra.

Bổ sung các thông tin cần thiết để người đọc hiểu được câu chuyện (nếu còn thiếu); lược bớt các chi tiết thừa, dài dòng, không tập trung vào câu chuyện

Thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể.

Đánh dấu những từ ngữ thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể. Nếu chưa có hoặc chưa đủ thì cần bổ sung.

Bảo đảm yêu cầu về chính tả và diễn đạt.

Rà soát lỗi chính tả và diễn đạt (dùng từ, đặt câu…). Chỉnh sửa nếu phát hiện có lỗi.

Tham khảo bài văn mẫu chi tiết tại Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em

Đăng bởi: Monica.vn

Chuyên mục: Giáo dục Lớp 6

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!