Lớp 6

Soạn bài Ôn tập trang 130 – Chân trời sáng tạo 6

Hôm nay, Monica muốn cung cấp bài Soạn văn 6: Ôn tập (trang 130), thuộc sách Chân trời sáng tạo.

Bạn đang xem: Soạn bài Ôn tập trang 130 – Chân trời sáng tạo 6

Mong rằng với tài liệu dưới đây, các bạn học sinh lớp 6 sẽ chuẩn bị bài nhanh chóng và đầy đủ. Mời tham khảo nội dung chi tiết.

Soạn bài Ôn tập (trang 130)

Câu 1. Văn bản nào trong các văn bản Lao xao ngày hè, Thương nhớ bầy ong, Đánh thức trầu, Một năm ở tiểu học thuộc thể loại hồi kí? Dựa vào đâu em khẳng định như vậy?

– Văn bản thuộc hồi lí: Lao xao ngày hè, Thương nhớ bầy ong, Một năm ở tiểu học.

– Dựa vào:

  • Các văn bản kể lại một chuỗi sự việc.
  • Những sự việc trong văn bản xảy ra ở quá khứ gắn với quãng đường thơ ấu của tác giả.
  • Nhân vật kể chuyện xưng “tôi”, người kể chuyện theo ngôi thứ nhất, là hình ảnh của tác giả trong tác phẩm và là hình bóng của tác giả ngoài đời.
  • Văn bản có sự kết hợp giữa kể chuyện với miêu tả và biểu cảm.

Câu 2. Trong các văn bản hồi kí đã học, em thích nhất văn bản nào? Vì sao? Hãy tóm tắt nội dung văn bản ấy.

Trong các văn bản đã học, văn bản thích nhất là: Lao xao ngày hè. Vì văn bản đã cung cấp những thông tin thú vị về các loài chim ở làng quê.

Truyện kể về khung cảnh làng kể vào hè. Nhân vật tôi đã có những quan sát và nhận xét về các loài chim ở vùng quê. Cùng với đó là những trải nghiệm thú vị vào mỗi độ hè về.

Câu 3. Khi viết một bài văn tả cảnh sinh hoạt, em cần lưu ý đến những gì?

  • Giới thiệu được cảnh sinh hoạt, thời gian và địa điểm diễn ra cảnh sinh hoạt.
  • Tả lại cảnh sinh hoạt theo một trật tự hợp lý (từ xa đến gần, từ bao quát đến cụ thể…)
  • Thể hiện được hoạt động của con người trong thời gian, không gian cụ thể.
  • Gợi tả được quang cảnh, không khí chung, những hình ảnh tiêu biểu, nổi bật của bức tranh sinh hoạt.
  • Sử dụng các từ ngữ chỉ đặc điểm, tính chất, hoạt động…
  • Nêu được suy nghĩ, cảm nhận của người viết về cảnh được miêu tả.
  • Cấu trúc bài văn gồm ba phần.

Câu 4. Em rút ra được những lưu ý gì khi chuẩn bị và trình bày bài nói về cảnh sinh hoạt mà mình quan sát?

  • Xác định được đề tài, mục đích, người nghe, không gian và thời gian nói.
  • Tìm ý và lập dàn ý.
  • Luyện tập trình bày theo dàn ý.
  • Nội dung trình bày đầy đủ, kết hợp giọng điệu, ngôn ngữ hình thể…

Câu 5. Hãy chia sẻ với bạn học cùng nhóm cảm nhận của em về vẻ đẹp thiên nhiên của một mùa trong năm. Trong khi nói, cố gắng sử dụng biện pháp tu từ phù hợp.

(1) Mở bài: Dẫn dắt giới thiệu về vẻ đẹp của một mùa trong năm (mùa thu).

(2) Thân bài

  • Giới thiệu khái quát về mùa thu.
  • Vẻ đẹp nổi bật của mùa xuân.
  • Những kỉ niệm đẹp về mùa thu…

(3) Kết bài: Cảm nhận của người viết về mùa thu.

Câu 6. Theo em, “thiên nhiên muốn trò chuyện cùng ta” điều gì?

Thiên nhiên cũng có tâm hồn. Con người cần phải lắng nghe, cảm nhận và tôn trọng thiên nhiên. Hãy coi thiên nhiên như những người bạn, để trân trọng và bảo vệ.

Đăng bởi: Monica.vn

Chuyên mục: Giáo dục Lớp 6

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!