Lớp 6

Hoạt động trải nghiệm 6: Trường học mới của em

Giải bài tập Hoạt động trải nghiệm 6: Trường học mới của em sách Cánh diều là tài liệu vô cùng hữu ích, giúp các em học sinh lớp 6 có thêm nhiều tư liệu tham khảo, đối chiếu lời giải hay, chính xác để biết cách trả lời các câu hỏi trang 6, 7, 8.

Giải bài tập SGK Hoạt động trải nghiệm trang 6, 7, 8 giúp các bạn học sinh nắm vững kiến thức về cảm xúc khi trở thành học sinh lớp 6, biết cách giới thiệu ngôi trường mới. Đồng thời có thêm tài liệu tham khảo so sánh với kết quả mình đã làm, rèn luyện củng cố, bồi dưỡng và kiểm tra vốn kiến thức của bản thân. Vậy sau đây là nội dung chi tiết tài liệu bài soạn HĐTN 6: Trường học mới của em, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.

Bạn đang xem: Hoạt động trải nghiệm 6: Trường học mới của em

1. Cảm xúc khi trở thành học sinh lớp 6

Chia sẻ cảm xúc của em khi trở thành học sinh lớp 6 theo gợi ý sau:

– Em cảm thấy như thế nào khi trở thành học sinh lớp 6?

– Những cảm xúc của bản thân trong ngày đầu đến học ở một ngôi trường mới (hồi hộp, hào hứng…)

Gợi ý đáp án

Khi trở thành học sinh lớp 6:

– Em cảm thấy mình rất vui. Như vậy là em vừa hoàn thành chương trình tiểu học. Bước sang cấp THCS, em cảm thấy mình ngày càng trưởng thành và chững chạc dần lên.

– Với em, ngày đầu tiên đến học ở một môi trường mới em vừa háo hức nhưng cũng có phần lo lắng, bỡ ngỡ. Háo hức vì mình sẽ có những bạn mới, thầy cô mới, môi trường học tập mới. Nhưng lo lắng, bỡ ngỡ vì mọi thứ đang rất xa lạ, còn không biết liệu mình có học tập và rèn luyện tốt như những năm học trước mình đã trải qua.

2. Giới thiệu về trường học mới của em

– Giới thiệu về trường học mới của em theo các gợi ý sau:

+ Một vài nét cơ bản về lịch sử của trường

+ Mô tả cảnh quan, khuôn viên trường em

+ Điều gì ở trường làm em ấn tượng nhất?

– Chia sẻ những cảm nghĩ, mong muốn về ngôi trường mới

Gợi ý đáp án

– Giới thiệu ngôi trường mới của em.

Ví dụ trường: THCS Chu Văn An, quận 1, TP. Hồ Chí Minh

+ Lịch sử của trường: Trường trung học cơ sở Chu Văn An được xây dựng năm 1959, là trường tư thục Hưng Đạo trước đây. Qua nhiều năm, trải qua loại hình, nhiều thế hệ: Trường có lớp Bổ túc văn hóa (sau này là Giáo dục thường xuyên); trường bán công, trường cấp 2-3 bán công. Đến năm 2000, trường chính thức là trường THCS công lập theo quyết định số 358/QĐ-UBND ngày 14/07/2000 của Ủy ban nhân dân Quận 1. Cơ sở nhà trường được đặt tại số 115 Cống Quỳnh, Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

+ Cảnh quan, khuôn viên trường: Trường gồm nhiều dãy nhà cao tầng màu vàng nổi bật, có cây xanh, bồn hoa trồng xen kẽ.

+ Điều khiến em ấn tượng nhất ở ngôi trường này là: Trang thiết bị dạy học hiện đại, thầy cô có chuyên môn cao, có tinh thần trách nhiệm với học sinh.

– Chia sẻ những cảm nghĩ, mong muốn về ngôi trường mới:

Trong tương lai, em mong muốn trường sẽ ngày càng phát triển hơn. Thầy cô ngày càng giỏi về chuyên môn, học sinh luôn chăm ngoan, cố gắng học tập. Các hoạt động của trường ngày càng sôi nổi và được học sinh hưởng ứng… Hi vọng, bằng sự đồng lòng và cố gắng của cô và trò, trường ngày càng được biết đến nhiều hơn và trở thành địa điểm học tập lí tưởng cho nhiều bạn học sinh.

3. Cảm nhận về tuần học đầu tiên

– Chia sẻ những cảm nhận của em về tuần học đầu tiên tại ngôi trường mới

– Xây dựng nội quy lớp học

Gợi ý đáp án

– Sau một tuần học đầu tiên , em cảm thấy trường THCS Chu Văn An là một môi trường học tập tốt. Thầy cô thân thiện, nhiệt tình chỉ bảo. Các bạn mới cũng rất vui vẻ và dễ hòa đồng.

– Xây dựng nội quy lớp học:

Điều 1: Tôn trọng, đoàn kết, giúp đỡ nhau, nói lời hay, làm việc tốt và thực hiện nếp sống văn minh

Điều 2: Thi đua học tốt

  • Đi học đúng giờ
  • Kỷ luật, chú ý nghe giảng
  • Hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài
  • Học bài và làm bài tập đầy đủ trước khi đến lớp

Điều 3: Không chạy nhảy, nô đùa trong lớp học, ngoài hành lang

Điều 4: Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, không vẽ bậy, bôi bẩn lên tường, bán ghế và của cải chung

Điều 5: Khi uống nước phải giữ vệ sinh chung, không được lãng phí

Điều 6 : Bảo quản và giữ gìn tài sản đã được trang bị( Đóng mở cửa nhẹ nhàng, tránh va đập vào cửa kính. Bàn ghế kê đúng vị trí quy định. Trước khi về phải tắt các thiết bị điện, tránh lãng phí).

Điều 7: Tập thể lớp và cá nhân học sinh thực hiện tốt sẽ được khen thưởng. Nếu vi phạm nội quy sẽ bị phê bình, trừ điểm thi đua, nếu gây thiệt hại phải bồi thường.

4. Trò chơi Đoán ý đồng đội

– Tham gia trò chơi Đoán ý đồng đội

– Cách chơi:

+ Chơi theo từng nhóm

+ Một bạn trong nhóm lên bốc thăm tên một ở trường

+ Mô tả đó bằng hành động, không sử dụng lời nói

+ Các bạn còn lại trong nhóm gọi tên hành động đó

Gợi ý:

Một số hoạt động ở trường để học sinh mô tả cho các bạn khác đoán là: chào cơ, thể dục, múa hát, vệ sinh, học bài, cô giáo giảng bài, trồng cây, phát biểu bài, vẽ tranh, ….

5. Khám phá các hoạt động của nhà trường

Chia sẻ sự hiểu biết của em về các hoạt động của nhà trường theo gợi ý:

Gợi ý đáp án

Tên hoạt động

Thời gian

Địa điểm

Câu lạc bộ đọc sách

thứ 5

Thư viện trường

Sinh hoạt sao

thứ 6

sân trường

Câu lạc bộ tiếng anh

thứ 2

Phòng đoàn đội

Chăm sóc vườn hoa

thứ 3 và thứ 5

Bồn hoa của lớp

6. Kế hoạch hoạt động của lớp em

Đề xuất kế hoạch hoạt động của lớp nhằm tham gia xây dựng truyền thống nhà trường theo gợi ý:

Gợi ý đáp án

Lĩnh vực hoạt động

Mục tiêu

Cách thức hoạt động

Thời gian

Người phụ trách

Học tập

Thiết kế được phương pháp học tập hiệu quả.

Trao đổi với thầy cô, các bạn về phương pháp học tập

Tiết sinh hoạt lớp

Ban cán sự lớp

Vui chơi

Tổ chức vui chơi an toàn, lành mạnh, đoàn kết.

Các thành viên trong lớp tổ chức vui chơi những trò chơi lành mạnh để gắn kết tập thể lớp với nhau.

Giờ ra chơi, giờ ngoại khóa.

Ban cán sự lớp

Văn hóa – nghệ thuật

Tham gia đầy đủ, nhiệt tình, sôi nổi

Tham gia các của trường, của lớp. Đưa ra các ý kiến đóng góp, xây dựng.

Giờ ra chơi, sau mỗi buổi học hoặc ngày nghỉ.

Ban cán sự lớp

Thể dục – thể thao

Tham gia đầy đủ, luyện tập an toàn, có sức khỏe tốt

Học thể dục, tham gia các thể dục, thể thao của trường.

Trong giờ học, giờ ra chơi

Ban cán sự lớp

7. Trải nghiệm khi tham gia các hoạt động ở trường

– Chia sẻ những trải nghiệm của em khi tham gia các ở trường:

+ Tên đã tham gia.

+ Thuận lợi và khó khăn khi tham gia hoạt động.

+ Cảm xúc của em khi tham gia hoạt động.

+ Lợi ích của việc tham gia các ở trường.

– Xin ý kiến tư vấn của giáo viên để tham gia hiệu quả hơn.

Gợi ý đáp án

– Những trải nghiệm em đã tham gia ở trường:

+ Câu lạc bộ Tiếng anh.

+ Câu lạc bộ đọc sách.

Thuận lợi:

+ Em biết lựa chọn được các cuốn sách kĩ năng, phù hợp hơn với lứa tuổi của mình.

+ Mở rộng vốn từ và tri thức.

+ Biết đến nhiều cuốn sách hay và bổ ích.

+ Giúp em kết giao thêm bạn bè mới.

+ Cải thiện vốn từ tiếng anh của em.

+ Ngoài ra, khi tham gia câu lạc bộ này giúp em có thêm nhiều động lực học Tiếng anh hơn.

+ Có những buổi giao lưu với các thầy cô giáo nước ngoài.

– Khó khăn:

+ Vốn từ em chưa tốt nên khó trong việc giao tiếp đôi khi hay ngại không nói ra.

+ Chưa sắp xếp được thời gian tham gia câu lạc bộ thường xuyên.

– Lợi ích của việc tham gia các ở trường

+ Em cảm thấy bản thân tự tin hơn khi tham gia các ở trường.

+ Cải thiện được kỹ năng giao tiếp.

+ Ngoài ra một số câu lạc bộ học thuật giúp em cải thiện việc học và những môn còn yếu.

+ Khi tham gia em còn có giấy chứng nhận và khen thưởng của câu lạc bộ

+ Em cảm thấy yêu thích môn tiếng anh hơn và biết cách phân phối, cân bằng việc học.

– Các em xin ý kiến tư vấn của giáo viên để tham gia hiệu quả hơn.

Đăng bởi: Monica.vn

Chuyên mục: Giáo dục Lớp 6

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!