Lớp 6

Địa lí 6 Bài mở đầu – Kết nối tri thức với cuộc sống

Giải bài tập SGK Địa lí 6 trang 98, 99, 100 sách Kết nối tri thức với cuộc sống giúp các em học sinh lớp 6 xem gợi ý giải các câu hỏi Bài mở đầu, để hiểu rõ tầm quan trọng việc nắm vững các khái niệm, các kĩ năng địa lí trong học tập và sinh hoạt.

Toàn bộ lời giải được trình bày khoa học, chi tiết, giúp các em rèn kỹ năng giải Địa lí 6 thật tốt. Đồng thời, cũng giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây:

Bạn đang xem: Địa lí 6 Bài mở đầu – Kết nối tri thức với cuộc sống

Phần nội dung bài học

1. Những khái niệm cơ bản và kĩ năng chủ yếu của môn Địa lí

Câu 1. Đọc thông tin trong mục 1 và quan sát hình 1, 2, 3, hãy cho biết một số kĩ năng được rèn luyện khi học môn Địa lí.

Hình 1

Hình 2

Hình 3

Trả lời:

Một số kĩ năng được rèn luyện khi học môn Địa lí

  • Kĩ năng khai thác thông tin trên internet.
  • Kĩ năng làm việc với bảng số liệu, biểu đồ, bản đồ.
  • Kĩ năng khai thác sơ đồ, hình ảnh,…

Câu 2. Việc nắm các khái niệm cơ bản và kĩ năng chủ yếu của môn Địa lí có ý nghĩa gì trong học tập và đời sống?

Trả lời:

Ý nghĩa của việc nắm các khái niệm cơ bản và kĩ năng chủ yếu của môn Địa lí

  • Giúp các em có khả năng giải thích và ứng xử khi gặp các hiện tượng thiên nhiên diễn ra trong cuộc sống hàng ngày.
  • Hỗ trợ các em khai thác, phân tích để hiểu về các sự vật, hiện tượng mà nhiều khi chúng ta không thể quan sát trực tiếp.

2. Môn Địa lí và những điều lí thú

Câu 1: Em hãy nêu những điều lí thú được thể hiện qua các hình ảnh bên.

Hình 4-7

Trả lời:

Những điều lí thú thể hiện qua hình:

  • Làm nhà bằng băng để chống lại cái rét, giá lạnh ở cực.
  • Hang động tạo nên những thạch nhũ đẹp, kì vĩ.
  • Hoang mạc Sahara rộng lớn, chủ yếu là cát.
  • Biển có độ muối cao, con người có thể nằm ở trên mặt biển để đọc sách, đi lại.

Câu 2: Hãy kể thêm một số điều lí thú mà em biết về tự nhiên và con người trên Trái Đất.

Trả lời:

Một số điều lí thú về tự nhiên và con người trên Trái Đất:

  • Hiện tượng ngày đêm luân phiên nhau.
  • Ngày địa cực và điểm địa cực.
  • Cầu vồng.
  • Nhật thực, nguyệt thực,…

3. Địa lí và cuộc sống

Hãy nêu một số ví dụ để thấy được vai trò của môn Địa lí đối với cuộc sống.

Trả lời:

Vai trò của môn Địa lí đối với cuộc sống

  • Ví dụ 1: Sử dụng bản đồ để tìm đường đi, hướng đi khi lạc đường hoặc khi đi du lịch ở một khu vực/quốc gia khác.
  • Ví dụ 2: Sử dụng bảng số liệu, biểu đồ để phân tích một vấn đề về nông nghiệp, công nghiệp hoặc biểu thị kinh tế (sự chuyển dịch, cơ cấu, quy mô, tốc độ tăng trưởng,…).

Phần luyện tập và vận dụng

Câu 1

Quan sát hình 1, 2, 3, cho biết nội dung được thể hiện qua các hình đó.

Trả lời:

Hình 1: Thể hiện cấu tạo của Trái Đất, gồm có vỏ Trái Đất, Man-ti và Nhân.

Hình 2: Thể hiện tình hình dân số trên thế giới qua một số năm (1804 đến 2015).

Hình 3: Thể hiện các châu lục, biển và đại dương trên thế giới.

Câu 2

Sưu tầm một số câu ca dao, tục ngữ nói về mối quan hệ giữa thiên nhiên và con người.

Trả lời:

1. Chuồn chuồn bay thấp thì mưa, bay cao thì nắng, bay vừa thì râm.

2. Gió heo may, chuồn chuồn bay thì bão.

3. Kiến đắp thành thì bão, kiến ẵm con chạy vào thì mưa.

4. Mưa đồng Bay vừa trông vừa chạy, mưa Tam Đảo bảo nhau đi cày.

5. Giông bể Đông bắc nồi rang thóc, giông bể Tây đổ thóc ra phơi.

6. Mau sao thì nắng, vắng sao thì mưa.

7. Nắng sớm thì đi trồng cà, mưa sớm ở nhà phơi thóc.

8. Đêm tháng Năm chưa nằm đã sáng, ngày tháng Mười chưa cười đã tối.

9. Tháng Giêng rét đài, tháng Hai rét lộc, tháng Ba rét nàng Bân.

10. Mưa tháng Bảy, gãy cành trám, nắng tháng Tám, rám trái bưởi.

Đăng bởi: Monica.vn

Chuyên mục: Giáo dục Lớp 6

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!