Lớp 5

Dàn ý tả anh, chị hoặc em của em (4 mẫu) – Văn mẫu 5

TOP 4 Dàn ý tả anh, chị hoặc em của em hay, chi tiết, giúp các em học sinh lớp 5 nắm chắc cấu trúc, dễ dàng triển khai thành bài văn tả người thân thật hay, đầy đủ những ý quan trọng.

Tả chị gái

Bạn đang xem: Dàn ý tả anh, chị hoặc em của em (4 mẫu) – Văn mẫu 5

Thông qua dàn ý chi tiết, các em sẽ có cái nhìn tổng quan, nhanh chóng triển khai thành bài văn hoàn chỉnh. Vậy mời các em cùng tham khảo 4 Dàn ý tả anh trai, chị gái, em trai, em gái trong bài viết dưới đây của Monica để hoàn thiện bài văn tả người của mình thật hay.

Dàn ý tả anh trai của em

1. Mở bài:

* Giới thiệu chung:

  • Người được miêu tả là ai? (Anh Đức).
  • Có quan hệ với em như thế nào? (Anh trai em).
  • Được tả trong hoàn cảnh nào? (Đi bộ đội về thăm nhà).

2. Thân bài:

– Hình dáng bên ngoài:

  • Độ tuổi.
  • Tầm vóc (cao, thấp), dáng người (mập mạp hay săn chắc… )
  • Màu da (trắng, đen… ).
  • Gương mặt (tròn hay vuông chữ điền), mắt, mũi, miệng…?
  • Mái tóc (đen, nâu, dày, thưa… ).

Lưu ý: Chọn những chi tiết nổi bật, dễ nhớ.

– Tính nết:

  • Giản dị, vui vẻ, dễ gần.
  • Thông minh, hiếu động.
  • Có kỉ luật…

– Tài năng:

  • Chơi đàn và hát rất hay.
  • Khéo léo, cẩn thận

3. Kết bài: Nêu cảm nghĩ về anh em

Dàn ý tả chị gái của em

I. Mở bài: Giới thiệu người cần tả

II. Thân bài

1. Tả bao quát

  • Chị em bao nhiêu tuổi?
  • Chị em học ở đâu?
  • Chị em học trường gì?
  • Em thương chị em như thế nào?

2. Tả chi tiết

a. Tả hình dáng

  • Dáng người cao, thon gọn cao 1m6
  • Gương mặt đầy đặn, mũi cao, môi trái tim xinh đẹp
  • Mái tóc dài đen mượt, khi làm việc nhà ở thường buộc tóc gọn sau gáy.
  • Chị ăn mặc rất giản dị. Khi đi học chị thường mặc áo sơ mi. Ở nhà chị mặc đồ bộ cho tiện làm việc nhà.
  • Chị có đôi mắt đen long lanh rất đẹp. Mỗi khi chị bảo ban em, ánh mắt ấy rất dịu dàng và thân thiện.

b. Tả tính tình

  • Chị là người chu đáo, chỉnh chu trong công việc
  • Chị học rất giỏi, luôn được ba mẹ và thầy cô yêu thương
  • Chị có tính tình rất ôn hòa, nhã nhặn
  • Chị luôn biết quan tâm đến mọi người trong gia đình và mọi người xung quanh
  • Chị là người luôn nỗ lực và biết vươn lên trong cuộc sống

III. Kết bài: nêu cảm nghĩ về chị em

  • Chị em là một người hết sức đặc biệt. Chị là người luôn quan tâm chăm sóc em, em rất yêu chị của em

Dàn ý Tả em gái của em

1. Mở bài: Giới thiệu em bé được ta: Tên gì? Trai hay gái? Có quan hệ với em?

2. Thân bài:

a) Tả hình dáng của em bé

  • Bé được bao nhiêu tháng tuổi, có đặc điểm gì nổi bật? (bé được chín tháng tuổi, miệng toe toét cười để lộ mấy chiếc răng sữa thật dễ thương).
  • Những đặc điểm về hình dáng: thân hình, da dẻ, khuôn mặt, mái tóc đôi má, mòi, miệng, răng lợi, chân tay…

b) Tính tình ngây thơ của bé

  • Tập đi, tập nói
  • Sinh hoạt của bé

3. Kết bài: Cảm nghĩ của em về người tả.

Dàn ý Tả em trai

I. Mở bài: Giới thiệu em bé được tả: Tên gì? Trai hay gái? Có quan hệ gì với em?

  • Cu Tí là em ruột của tôi.
  • Hôm nay là buổi tập đi đầu tiên, cả nhà tôi đều vui sướng khi thấy em đi được ba bốn bước.

II. Thân bài:

a) Tả hình dáng của em bé

– Bé được bao nhiêu tháng tuổi, có đặc điểm gì nổi bật? (bé được chín tháng tuổi, miệng toe toét cười để lộ mấy chiếc răng sữa thật dễ thương).

– Những đặc điểm về hình dáng: thân hình, da dẻ, khuôn mặt, mái tóc đôi má, môi, miệng, răng lợi, chân tay…

  • Khuôn mặt bé bầu bĩnh, khi cười đỏ hồng như trái táo chín.
  • Đôi mắt tròn long lanh.
  • Mái tóc ngắn cũn cỡn, thường choàng trên đầu một chiếc khăn màu trắng.
  • Đôi môi lúc nào cũng mọng và đỏ như được thoa son.
  • Cằm luôn có ngấn biểu hiện cho sự mập mạp của bé.
  • Hai tay luôn hoạt động, cầm được thứ gì là cho ngay vào mồm để gặm. Những ngón tay nhỏ xíu dễ thương.

– Quần áo bé thường mặc khi trời nóng, lạnh và ở nhà.

  • Thích mặc quần áo trắng, tất trắng
  • Thích đi giày vải.

b) Tính tình ngây thơ của bé

  • Tập đi, tập nói: (Lẫm chẫm đi được vài bước, hai tay giơ ngang như diễn viên tí hon đi trên dây thăng bằng. Vừa đi vừa cười híp cả mắt. Đang tuổi tập nói nên bé bi bô suốt cả ngày. Thích bập bẹ những tiếng: ba, mẹ, bà)
  • Sinh hoạt của bé: Khỏe mạnh, ít bệnh, ít khóc nhè, thích tắm, thích nghe mẹ hát, thích chơi ô tô, tàu hỏa.

III. Kết bài: Cảm nghĩ của em về người tả.

Tôi rất yêu em bé, cùng mẹ giúp bé tập đi, dạy hát và mong bé chóng lớn.

Đăng bởi: Monica.vn

Chuyên mục: Giáo dục Lớp 5

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!