Tổng hợp

Pain Point là gì? Tips để xác định Pain Point khách hàng của bạn

Như chúng ta đã biết thì điểm xuất phát của Marketing là việc bạn phải tìm được chân dung khách hàng. Chân dung của khách hàng giúp người làm marketing biết được khách hàng đang muốn thứ gì và cần thứ gì từ sản phẩm của doanh nghiệp. Ngoài ra, có một điểm mà marketer cũng luôn cần xác định đó chính là Pain Point hay còn có nghĩa Tiếng Việt là “điểm đau thầm kín” của khách hàng để có thể chạm vào tâm lý của họ. Cùng tìm hiểu chi tiết khái niệm Pain Point là gì và Tips những cách xác định paint point của khách hàng cho các doanh nghiệp. Cùng đi sâu để tìm hiểu định nghĩa Pain Point và cùng tìm hiểu những bí mật của Paint Point nhé.

Paint Point là gì

Pain Point hay còn biết là điểm đau của khách hàng, đây la thuật ngữ chỉ những vấn đề mà khách hàng hiện tại của bạn cũng như khách hàng tiềm năng trong tương lai của bạn đang gặp phải. Khi mà doanh nghiệp đã hiểu rõ Pain Point là gì và những PainPoint khách hàng của họ thì họ sẽ có thể từ đó cải thiện từ sản phẩm đến những quy trình, chiến dịch marketing của mình. Một khi mọi thứ được cải thiện tốt thì khách hàng sẽ vui vẻ chi trả tiền để sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn cung cấp.

pain point là gì

Bạn đang xem: Pain Point là gì? Tips để xác định Pain Point khách hàng của bạn

Customer Pain Point là gì, nỗi đau của khách hàng là gì, những nỗi đau của khách hàng thường gặp phải (Ảnh: Internet)

Ví dụ về Pain Point dễ hiểu đó là khi mà những phụ huynh đang muốn tìm gia sư cho con cái họ thì họ thường quan tâm đến những vấn đề như: giới tính, bằng cấp, khả năng truyền đạt, trung tâm giới thiệu gia sư hay người quen giới thiệu,… Thế nên, qua đó chúng ta có thể thấy được rằng các bậc phụ huynh còn có nỗi sợ con mình gặp những gia sư xấu, dạy những thứ xấu xa hoặc chỉ giảng dạy những kiến thức cũ và đây mới là điểm quan trọng để họ lựa chọn gia sư cho con mình. Khi đã hiểu được điều đó thì bạn chỉ cần chứng minh cho các bậc phụ huynh rằng mình là người tốt, năng động, ham học hỏi và thường xuyên cập nhật những kiến thức mới mẻ.

Ví dụ khác của Lifebuoy thì ai cũng biết, dù là ai thì khi rửa tay thường chỉ mang tính qua loa, không kỹ. Điều này thực ra trái khoa học vì nếu rửa tay sạch phải sử có sự ma sát kỹ trong 1 phút với toàn bộ điểm trên bàn tay. Hiểu được “điểm đau” này của khách hàng thì Lifebuoy đã nghiên cứu và phát triển sản phẩm rửa tay chỉ trong 10 giây. Sản phẩm này đã có số lượng bán ra kỷ lục cho các gia đình, nhà hàng, khách sạn lớn nhỏ trên toàn quốc.

Sản phẩm rửa tay 10 giây của lifebuoy

Sản phẩm rửa tay 10 giây của lifebuoy đã đánh trúng điểm đau của khách hàng (Ảnh: Lifebuoy)

Qua những thông tin trên có thể thấy Paint Point vô cùng đa dạng cũng chính như những đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn. Tuy nhiên, không phải khách hàng nào cũng có thể nhận ra vấn đề của mình. Nên ngoài việc tìm ra pain point khách hàng thì bạn còn cần tác động giúp khách hàng tìm ra Pain Point của mình để có thể chứng minh cho họ thấy sản phẩm của bạn giúp khách hàng giải quyết Pain Point đó.

Những loại Pain Point phổ biến hiện nay

Như đã nói ở trên, Pain Point khách hàng vô cùng đa dạng, tuy nhiên chúng đều có những điểm chung và được chia thành những loại Pain Point chính sau đây:

Điểm đau tài chính (Financial Pain Point)

Khách hàng của bạn đang phải chi trả rất nhiều tiền cho các nhà cung cấp hay dịch vụ của họ và họ đều muốn giảm chi phí đấy xuống. Giống như việc một cô gái đang phải chi trả mỗi tháng 2 triệu đồng cho những sản phẩm chăm sóc sắc đẹp và họ muốn giảm xuống 1,5 triệu đồng nhưng chất lượng sản phẩm phải giữ nguyên.

Điểm đau hỗ trợ (Support Pain Point)

Khách hàng tiềm năng của bạn không nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình hoặc không được hỗ trợ trong việc mua hàng và tư vấn. Giống như bạn đi mua hàng nhưng nơi đó không hỗ trợ thanh toán bằng thẻ hoặc không có dịch vụ ship hàng hoặc bảo hành,…

Điểm đau năng suất (Productivity Pain Point)

Khách hàng của bạn đang mất thời gian cho các nhà cung cấp hay dịch vụ của họ và họ muốn tiết kiệm khoảng thời gian họ mất đi. Ví dụ gia đình bạn có một chiếc máy xay sinh tố phải mất tới 5 phút mới ra được một thành phẩm và gia đình bạn muốn đổi sang chiếc máy xay sinh tố khác chỉ mất 2 đến 3 phút để ra được thành phẩm mong muốn.

Điểm đau quá trình (Process Pain Point)

Khách hàng tiềm năng của bạn thấy quy trình doanh nghiệp bạn quá phức tạp hoặc họ thấy khó khăn khi sử dụng website của bạn để mua hàng và họ muốn bạn cung cấp một giải pháp khác đơn giản hơn. Ví dụ, khách hàng của bạn muốn có một website dễ dàng sử dụng, dễ dàng thanh toán chỉ sau một vài cái nhấp chuột.

những loại pain point phổ biến hiện nay

Những loại pain point phổ biến hiện nay, nếu bạn có thể xác định pain point khách hàng thì có thể đạt được mục tiêu mình mong muốn (Ảnh: Internet)

Bí kíp xác định Pain Point khách hàng một cách chính xác nhất

Trước khi bắt đầu đi tìm Pain Point khách hàng của bạn là gì thì bạn cần nghiên cứu phương pháp định tính chứ tránh sử dụng phương pháp định lượng. Bởi lẽ nghiên cứu định tính là việc bạn tập trung vào các câu trả lời một cách chi tiết, tỉ mỉ thông qua các hình thức như tâm sự, nói chuyện với khách hàng. Còn phương pháp định lượng sẽ chỉ thiên về những câu trả lời mang tính thống kê. Hơn nữa, Pain Point lại mang tính chủ quan, dù cho 2 người có chung Pain Point nhưng nguyên nhân của Pain point mỗi người lại khác nhau. Chính vì thế phương pháp định tính sẽ có cái nhìn tổng quát hơn về khách hàng so với phương pháp còn lại. Dưới đây là bí kíp giúp bạn có thể xác định Pain Point khách hàng chính xác và hiệu quả nhất.

Trò chuyện, thăm hỏi với khách hàng hiện tại

Khách hàng hiện tại của bạn chính là những người đã sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn cung cấp. Và điều đó có thể hiểu rằng bạn đã từng giải quyết được Pain Point của họ. Một số hình thức bạn có thể áp dụng như phỏng vấn trực tiếp, tâm sự với họ về những vấn đề họ đang gặp phải hoặc có thể gửi cho họ làm những bảng khảo sát.

Ví dụ: Nếu bạn kinh doanh sản phẩm cho trẻ em thì bạn nên hỏi khách hàng của mình rằng họ có gặp khó khăn gì khi nuôi dạy con cái của mình không. Ngoài ra bạn cũng cần hỏi thăm sức khỏe của con cái họ và xem vấn đề nào mà khách hàng của bạn quan tâm. Điều gì sẽ quyết định chính tới quyết định mua hàng của họ cho con mình. Từ khảo sát đó thì bạn có thể áp dụng vào những khách hàng tiềm năng trong tương lai.

Trò chuyện với Salesman của bạn

Salesman là những người có nhiều cơ hội với tiếp xúc với khách hàng nên họ có thể được xem như người hiểu khách hàng nhất. Chính vì thế, họ sẽ có được rất nhiều thông tin về khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng của bạn. Ngoài những Pain Point mà doanh nghiệp đã biết thì chắc chắn salesman sẽ có được thêm những thông tin vô cùng chính xác và thú vị. Phương pháp trò chuyện, trao đổi trực tiếp với salesman cũng được marketer áp dụng để dễ dàng hơn trong việc vẽ chân dung khách hàng tiềm năng.

Nghiên cứu Pain Point của đối thủ

Đây là một phương pháp rất quan trọng vì nó nằm trong quy trình vẽ chân dung khách hàng của mình. Bạn cần tìm hiểu đối thủ dùng pain point là gì. Bạn có thể vào website của đối thủ cũng như mạng xã hội của đối thủ để xem họ đang tập trung vào Pain Point nào. Qua đó có thể giúp bạn tìm được điểm tốt, điểm chưa tốt để rút kinh nghiệm cho mình giúp doanh nghiệp của mình có sự mới lạ, độc đáo hơn.

Lời Kết

Bài viết trên hy vọng đã giúp các bạn hiểu rõ Pain Point là gì và tầm quan trọng của Pain Point. Có thể thấy, nếu bạn xác định được Pain Point khách hàng thì có thể qua đó vẽ lên chân dung khách hàng tiềm năng để có được một chiến lược marketing đúng đắn. Ngoài ra, bạn cần ghi nhớ rằng tuyệt đối không được dập khuôn Pain Point cho mọi khách hàng và hãy dành thời gian để trò chuyện và thấu hiểu họ để có được Pain Point chính xác nhất. Nếu doanh nghiệp tiếp cận khách hàng bằng cả cái tâm, nhất định sẽ nhận được những kết quả không ngờ tới.

Đăng bởi: Monica.vn

Chuyên mục: Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Check Also
Close
Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!