Tổng hợp

AIDA là gì? Mô hình AIDA có thực sự hiệu quả trong Marketing Online?

AIDA là mô hình được thiết kế áp dụng rộng rãi trong các kế hoạch xây dựng chiến lược marketing cho doanh nghiệp. Mô hình này thể hiện được rõ nét diễn biến tâm lý trong quá trình mua hàng của người tiêu dùng. Nếu biết cách ứng dụng khéo léo mô hình này trong marketing online, AIDA sẽ giúp doanh nghiệp có thể dẫn dắt quyết định nhanh chóng mua hàng của người tiêu dùng. Vậy AIDA là gì? AIDA được sử dụng như thế nào trong marketing online? Hãy cùng Monica tim hiểu qua bài viết sau đây!

AIDA là gì?

Trong vô số mô hình được áp dụng trong Marketing thì AIDA vẫn là một mô hình rất được ưa chuộng trong marketing online đang là xu hướng hiện nay. Vậy AIDA là gì?

AIDA là một mô hình phễu marketing bao gồm 4 yếu tố Attention (Thu hút), Interest (Thích thú), Desire (Khao khát) và Action (Hành động). Bốn yếu tố này sẽ hình thành nên một quy trình chuyển đổi tâm lý trong quá trình mua hàng của khách hàng. Khi người mua đi tới đi lui trong mỗi giai đoạn, mô hình AIDA 4 bước khi ấy sẽ thúc đẩy họ thực hiện mua sản phẩm hoặc thuyết phục họ một vấn đề ngay cả khi họ chưa biết gì.

Bạn đang xem: AIDA là gì? Mô hình AIDA có thực sự hiệu quả trong Marketing Online?

Đây là một công thức đang được áp dụng thành công trong rất nhiều lĩnh vực như bán hàng, quảng cáo, giao tiếp,… Để hiểu rõ hơn mô hình AIDA là gì, bạn hãy thử áp dụng vào chiến lược kinh doanh hay các hoạt động Marketing online nhé!

AIDA là gì

AIDA nghĩa là gì? AIDA marketing (Ảnh: Internet)

Các yếu tố cấu thành mô hình AIDA là gì?

Theo công thức Attention (Thu hút) – Interest (Thích thú) – Desire (Khao khát) – Action (Hành động), người dùng được coi là khách hàng thực sự của doanh nghiệp thì cần trải qua 4 giai đoạn trên. Theo đó, mỗi giai đoạn doanh nghiệp cần đưa ra những chiến lược kinh doanh phù hợp.

Attention – Thu hút sự chú ý

Nhận thức (A): Tạo nhận thức hoặc liên kết sản phẩm, dịch vụ về thương hiệu của bạn.

Đây là yếu tố đầu tiên trong quá trình tìm hiểu AIDA là gì, lúc này mọi nỗ lực của doanh nghiệp đều muốn tiếp cận, hướng đến mục tiêu gây sự chú ý cho khách hàng. Phải làm gì để người dùng lại bỏ qua rất nhiều lựa chọn khác trong cuộc sống và lựa chọn sản phẩm của bạn. Rất nhiều phương pháp có thể được sử dụng như: so sánh, lặp đi lặp lại nhiều lần, sử dụng từ ngữ gây ấn tượng, mẫu quảng cáo mới lạ, tiêu đề giật tít,… để có thể khơi gợi sự tò mò và quan tâm của cộng đồng.

Trong bước đầu tiên này, doan nghiệp cần đưa ra các đặc điểm có thể gây ấn tượng dễ nhất với khách hàng một cách trực diện. Những thông điệp muốn truyền tải đi cần phải được trau chuốt. Chính bởi ấn tượng đầu tiên là vô cùng quan trọng, nếu có sự ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên mới có thể kích thích được hứng thú tiếp theo của người dùng.

Các yếu tố cấu thành mô hình AIDA 01

AIDA là gì. Mô hình AIDA gồm những yếu tố nào (Ảnh: Internet)

Interest – Tạo sự quan tâm, thích thú

Sự quan tâm (I): Tạo ra sự quan tâm đến lợi ích của sản phẩm, dịch vụ đủ để khuyến khích sự nghiên cứu thêm của khách hàng.

Sự thu hút chỉ có tác dụng nhất định mà không có tính ổn định, lâu dài. Chính vì vậy, bạn cần đưa ra những điều hấp dẫn và mới lạ ở trong đó. Việc tạo ra được sự thích thú là một bước rất quan trọng và vô cùng khó khăn.

Giai đoạn này, bạn cần tìm hiểu, nghiên cứu thật kỹ để có thể nắm được những đặc điểm nổi trội trong chủ đề sản phẩm của doanh nghiệp mình. Qua đó có thể nắm được nhu cầu và mong muốn của đối tượng khách hàng mục tiêu để có thể sắp xếp, chọn lọc những thông điệp phù hợp nhất cho sản phẩm.

Không nên trình bày quá dài dòng, hãy tập trung ngắn gọn đúng nhu cầu tránh làm loãng chủ đề để có thể làm đọng lại thông tin và khơi gợi sự thích thú của người xem. Giai đoạn này, bạn cần giữ được chân khách hàng càng lâu càng tốt. Nếu có được lượng lớn người dùng theo dõi thông tin sản phẩm trong giai đoạn này, cho dù chưa tạo chuyển đổi nhưng đã là một thành công lớn.

Các yếu tố cấu thành mô hình AIDA 02

Yếu tố Interest – Tạo sự quan tâm trong mô hình AIDA – AIDA là gì (Ảnh: Internet)

Desire – Khơi gợi niềm khao khát, mong muốn

Mong muốn (D): Thông qua kết nối cảm xúc, sản phẩm hay dịch vụ của bạn sẽ thể hiện được tính cách thương hiệu và làm khách hàng thay đổi từ trạng thái ‘”thích “sang “muốn có”.

Giai đoạn thứ 4 của mô hình AIDA là gì đó chính là tạo ra được sự thích thú, đánh trúng vào nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Như vậy là bạn đã thành công thêm được một phần lớn. Hầu hết mọi người đều có tâm lý muốn sở hữu thứ gì đó mới mẻ để thỏa mãn sự hiếu kỳ của bản thân. Đây là giai đoạn thích hợp nhất để bạn đưa ra những lợi ích của sản phẩm sẽ mang lại cho họ.

Giai đoạn khiến khách hàng “khao khát” muốn có sản phẩm này bạn cần tập trung nhất để thể hiện được đầy đủ các khía cạnh và lợi ích của sản phẩm mang lại. Cùng với đó, khai thác triệt để insight khách hàng để có thể đánh trúng nhu cầu của nhóm khác hàng mục tiêu của doanh nghiệp bạn. Khi đó, lợi ích sản phẩm đồng nhất với nhu cầu của khách hàng sẽ khiến khách hàng dễ dàng móc hầu bao để sở hữu sản phẩm của bạn ngay lập tức.

Action – Hành động

Hành động (A): Kêu gọi hành động (CTA) – Dẫn dắt khách hàng tương tác với doanh nghiệp và thực hiện bước tiếp theo như thực hiện gọi điện thoại, trò chuyện trực tiếp, tải xuống tài liệu quảng cáo hay tham gia bản tin của doanh nghiệp,…

Ba giai đoạn trên đây chính là tiền đề tạo nên thành công cho giai đoạn cuối này. Khi đã có được sự quan tâm, thích thú và khao khát muốn có thì việc chủ động dẫn dắt người dùng đi theo những hành động bạn mong muốn rất dễ dàng. Họ có thể đồng ý lời giới thiệu, đề nghỉ, các chủ đề, sử dụng sản phẩm hoặc mua hàng hóa mà doanh nghiệp bạn cung cấp đến họ.

Giai đoạn chốt sale này phụ thuộc chủ yếu vào chiến thuật call to action mà doanh nghiệp sẽ sử dụng. Nếu các chính sách hay ưu đãi được gắn kèm, sẽ thúc đẩy hành động của khách hàng diễn ra nhanh hơn.

Như vậy, các yếu tố của AIDA là gì chúng ta đã tìm hiểu chi tiết qua từng giai đoạn trên đây. Bắt đầu từ sự thu hút gây thích thú, làm khao khát và cuối cùng là hành động mua hàng chính là quy trình của một mô hình AIDA.

Các yếu tố cấu thành mô hình AIDA 03

Các yếu tố cấu thành nên một mô hình AIDA là gì (Ảnh: Internet)

Retention – Giữ chân

Đây là một chìa khóa trong việc giới thiệu, bán kèm, bán thêm, vận động, danh sách tiếp tục,…

“R” đôi khi được các nhà tiếp thị bổ sung thêm để cho thấy việc liên tục xây dựng mối quan hệ trong việc đưa ra mô hình AIDA là vô cùng quan trọng.

Cách sử dụng mô hình AIDA là gì trong Marketing Online

Sử dụng mô hình AIDA trong việc lập kế hoạch Marketing

Có thể nói, AIDA là một mô hình truyền thông hơn là ra quyết định. AIDA giúp các doanh nghiệp xác định thời điểm và cách thức giao tiếp trong mỗi giai đoạn do người tiêu dùng thường tham gia vào thời điểm khác nhau, sử dụng nhiều nền tảng khác nhau và yêu cầu những thông tin khác nhau từ nhiều nguồn khác nhau trong suốt các giai đoạn.

Do đó, việc tìm hiểu AIDA là gì và sử dụng AIDA cho bước khởi đầu khi xác định mục tiêu phù hợp trong việc lập kế hoạch cho các chiến dịch truyền thông.

Bạn có thể tự trả lời các câu hỏi chính cho bài mẫu AIDA sau đây trong các giai đoạn:

  • Nhận thức: Làm thế nào để khách hàng biết đến sản phẩm, dịch vụ của mình? Chiến lược tiếp cận của doanh nghiệp bạn là gì? Sử dụng chiến dịch nào giúp nâng cao nhận thức thương hiệu? Doanh nghiệp bạn sử dụng nền tảng hay công cụ nào? Thông điệp nào là phù hợp cho sản phẩm của bạn?
  • Sự quan tâm: Làm thế nào để khách hàng quan tâm đến doanh nghiệp? Chiến lược nội dung của doanh nghiệp cho sản phẩm là gì? Doanh nghiệp có bằng chứng xã hội nào có sẵn để hỗ trợ cho danh tiếng của mình? Làm thế nào để doanh nghiệp cung cấp được thông tin và cung cấp ở đâu? Ví dụ như qua video, trên website, xếp hạng của khách hàng,….
  • Mong muốn: Điều gì ở sản phẩm, dịch vụ của bạn làm khách hàng muốn có? Làm thế nào để có thể tạo ra một kết nối cảm xúc khi tương tác cá nhân? Trò chuyện trực tiếp với khách hàng? Chia sẻ lời khuyên hay mẹo vặt? Phản hồi ngay lập tức với nguồn cấp dữ liệu từ Facebook?
  • Hành động: Lời kêu gọi hành động của sản phẩm là gì và đặt ở đâu? Khách hàng có thể tìm thấy sản phẩm của bạn ở đâu và kết nối dễ dàng hay không? Hãy suy nghĩ về các kênh hay nền tảng marketing mà bạn đang sử dụng, cách thức tương tác qua website, qua email, cuộc gọi đến hay landing page,…
  • Giữ chân: Đề xuất để giữ chân được khách hàng trung thành với sản phẩm của bạn là gì? Các hoạt động trực tuyến và ngoại tuyến được khuyến khích bằng cách nào và ở giai đoạn nào?

Cách sử dụng mô hình AIDA là gì trong Marketing Online

Bài mẫu AIDA. Ứng dụng của mô hình AIDA trong Marketing Online (Ảnh: Internet)

>>> Có thể bạn quan tâm: Mô hình SWOT là gì

Ví dụ về Công thức AIDA khi viết bản copy quảng cáo

  • Gây chú ý
  • Font size, Font chữ, hình ảnh minh họa nổi bật
  • Khuyến mãi nhân dịp sinh nhật, sự kiện, ngày lễ
  • Mua 2 tặng 1, giảm giá
  • Đưa ra lý do mua
  • Các lợi ích vượt trội
  • Sản phẩm không chứa chất 3 – MCPD gây ung thư
  • exCloud phần mềm khách sạn ở Việt Nam duy nhất có tính năng kết nối các kênh OTA bán phòng tự động trên Agoda, Booking, Traveloka,…
  • Chứng minh sự tin cậy
  • Người nổi tiếng đã sử dụng
  • Chứng minh niềm tin (Reason to Belive): Giải thích công nghệ rõ ràng
  • Chuyên gia trong ngành đưa ý kiến
  • Báo chí, truyền thông ca ngợi
  • Được đối tác lớn xác nhận
  • Giải thưởng, kỷ lục
  • Thử nghiệm quay video tại chỗ
  • Video demo tác dụng, khách hàng nói về tác dụng
  • Livestream chứng minh sự thật
  • Kêu gọi hành động
  • Số lượng có hạn
  • khan hiếm
  • Thời gian cụ thể

Công thức AIDA khi viết bản copy quảng cáo

AIDA là gì. Mô hình AIDA. AIDA Marketing được sử dụng như thế nào trong quảng cáo (Ảnh: Internet)

Ví dụ về Công thức AIDA trong Mô hình AIDA của Coca Cola

Coca Cola đã sử dụng công thức AIDA trong nhiều năm qua. Hãng tạo sự thu hút bằng cách tung ra đám đông thông điệp bằng nhiều phương tiện khác nhau:

  • Có thể dễ dàng bắt gặp các quảng cáo Coke Zero, Coke, Diet Coke,… trên TV, Internet, quảng cáo kỹ thuật số trả tiền hay trước giờ chiếu phim rạp,…
  • Thực tế, Coca Cola dành đến gần 4 tỷ đô cho ngân sách quảng cáo trên toàn thế giới và tiếp tục tăng theo từng năm.
  • Hãng phát triển sự thích thú bằng cách trong mỗi quảng cáo của mình đều đề cập đến các thành phần từ nước uống của sản phẩm. Điều này hoàn toàn đúng đắn khi các sản phẩm như Coca Zero, Coca Light được nhắc đến hương vị tuyệt vời khi không có calo.

Coca Cola tạo ra sự khao khát cho khách hàng bằng việc giải thích nước uống có ga của mình có thể thỏa mãn người tiêu dùng:

  • Có thể thấy, Coca Zero giúp bạn tận hưởng hương vị tuyệt vời những vẫn duy trì vóc dáng cân đối.
  • Các quảng cáo Coca Light thường thể hiện khách hàng thưởng thức rất ngon miệng, điều này đã cố ý tạo ra sự khao khát của khách hàng và muốn dùng thử.

Ví dụ về Mô hình AIDA của Coca Cola

AIDA là gì. Ví dụ về Mô hình AIDA của Coca Cola (Ảnh: Internet)

  • Trên tất cả các phương tiện marketing, hãng đều đưa ra thông điệp hấp dẫn khi uống Coca. Hình ảnh của thương hiệu cũng được lặp đi lặp lại ở mọi nơi bạn có thể đi qua và dễ dàng mua nó.
  • Các nhãn hàng của Coca Cola có thể thấy ở tất cả các cửa hàng bách hóa, cửa hàng tiện lợi, trong siêu thị, rạp chiếu phim hay máy bán nước tự động trên hè phố,…

Khi đã xuất hiện ở rất nhiều nơi với mức giá thấp và khách hàng có thể dễ dàng chi trả sẽ giúp hãng thành công trong việc tạo ra hành động. với việc sử dụng tốt mô hình AIDA, Coca Cola đã duy trì được vị thế hàng đầu trong ngành nước uống có ga trên toàn thế giới trong suốt nhiều năm qua.

Kết

Trong vô vàn công thức cho xây dựng các chiến lược marketing của doanh nghiệp, AIDA vẫn đứng vững và có được sự ưu ái sử dụng trong nhiều năm qua. Hơn hết, Marketing Online ngày nay lại đang trở thành xu thế của nhân loại, hiểu rõ được AIDA là gì, kết hợp cùng các công cụ marketing khác sẽ giúp doanh nghiệp bạn có thể từng bước lập kế hoạch, chiến lược phù hợp nhất cho thương hiệu của mình ngày càng phát triển.

Đăng bởi: Monica.vn

Chuyên mục: Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Check Also
Close
Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!