Học Tiếng Anh

14+ Phương pháp học ngữ pháp tiếng Anh hiệu quả

Trong quá trình học tiếng Anh, có rất nhiều người gặp khó khăn trong việc học ngữ pháp. Bạn luôn đặt cho mình câu hỏi tại sao mình đã học rất nhiều nhưng vẫn dùng sai cấu trúc câu? Đấy có thể là do phương pháp học của bạn chưa phù hợp. Trong bài viết này. Monica (e4life.vn) sẽ giới thiệu đến bạn 16+ phương pháp học ngữ pháp tiếng Anh hiệu quả nhất. Cùng tham khảo nhé!

Phương pháp học ngữ pháp tiếng Anh
Phương pháp học ngữ pháp tiếng Anh

1. Học ngữ pháp tiếng Anh qua sách, truyện

Để việc học ngữ pháp dễ dàng hơn, bạn nên tìm đọc các cuốn sách báo hoặc truyện bằng tiếng Anh dành cho trẻ em. Hoặc bạn cũng có thể mua các quyển truyện vui song ngữ để vừa giải trí vừa ghi nhớ được các cấu trúc ngữ pháp trong đó. Từ đó bạn hãy ghi chú lại để áp dụng khi cần thiết.

2. Học ngữ pháp tiếng Anh thông qua đọc tài liệu

cách học ngữ pháp tiếng anh cho người mất gốc
Học ngữ pháp tiếng Anh thông qua việc đọc tài liệu

Bạn có thể cải thiện khả năng sử dụng ngữ pháp của mình bằng cách xem tác giả của các tài liệu vận dụng ngữ pháp như thế nào. Bạn hãy tìm đọc nhiều thể loại với nhiều phong cách viết khác nhau như tiểu thuyết giả tưởng, văn học cổ điển, bài báo, bài luận văn,… Bạn cần chú ý đến các cấu trúc câu, trật tự từ, chính tả  và những sáng tạo trong văn phong của tác giả. Việc tham khảo nhiều loại tài liệu như thế sẽ giúp bạn nâng cao được khả năng viết tiếng Anh của mình.

Bạn đang xem: 14+ Phương pháp học ngữ pháp tiếng Anh hiệu quả

3. Học ngữ pháp tiếng Anh với nguyên lý 80/20

Nguyên lý 80/20 có nghĩa là 80% những gì bạn đạt được đều xuất phát từ 20% những điều quan trọng. Một ví dụ cụ thể đó là 80% thời gian bạn mặc áo quần thì bạn chỉ mặc 20% số quần áo có trong tủ của bạn thôi. Tương tự thì tiếng Anh cũng như thế, bạn sẽ không thể nắm được tất cả ngữ pháp trong thời gian ngắn, nên để đạt được 80% chất lượng học ngữ pháp tiếng Anh thì bạn nên chú trọng học 20% ngữ pháp được cho là quan trọng và phổ biến nhất.

4. Học ngữ pháp tiếng Anh phải đi đôi với thực hành

Nếu bạn nghĩ rằng chỉ cần học thuộc tất cả các công thức ngữ pháp trước khi nghe thì bạn sẽ hiểu được hết ý của người nói thì sự thật lại không như vậy. Một đứa trẻ không cần phải học bất cứ công thức ngữ pháp nào vẫn có thể nói gần như là trôi chảy. Khi nghe một cấu trúc được lặp lại nhiều lần, bạn sẽ tự “đoán” được cách sử dụng của nó. Vì thế việc học ngữ pháp phải đi đôi với việc thực hành để bạn có thể ghi nhớ lâu hơn và tạo phản xạ cho chính bạn.

5. Học ngữ pháp qua lỗi sai

Dân gian thường có câu “thất bại là mẹ thành công” có nghĩa là khi gặp thất bại hay khi có lỗi sai thì con người sẽ khắc ghi và nhớ lâu để rút kinh nghiệm cho những lần sau. Nhưng để có được kinh nghiệm thì bạn phải biết được mình sai ở đâu và sai như thế nào. Việc học tiếng Anh cũng vậy, khi bạn làm sai, bạn tìm hiểu cách sửa sai, rút được kinh nghiệm thì bạn càng nhanh hiểu và nhớ lâu ngữ pháp.

6. Học ngữ pháp Tiếng Anh theo từng thành phần trong câu

Ngữ pháp tiếng Anh được hiểu một cách đơn giản là đặt câu đúng trật tự, đúng quan hệ và phải có sự hài hòa giữa các từ, các yếu tố để tạo nên một câu văn hoàn chỉnh. Vì thế, muốn học cách sắp xếp các yếu tố trong câu, bạn phải biết được một câu gồm những thành phần nào.

6.1. Các từ loại trong câu tiếng Anh

Tất cả các từ trong tiếng Anh được chia thành 8 nhóm. Mỗi nhóm có một vai trò và chức năng khác nhau, bao gồm:

  • Noun (Danh từ).
  • Verb (Động từ).
  • Adjective (Tính từ).
  • Pronoun (Đại từ).
  • Preposition (Giới từ).
  • Adverb (Trạng từ).
  • Interjection (Thán từ).
  • Conjunction (Liên từ).

6.2. Cấu trúc câu cơ bản trong tiếng Anh

Cấu trúc câu gồm 2 thành phần cơ bản là Chủ ngữ (ai đó hoặc cái gì) và Động từ (một hành động hoặc trạng thái). Một câu có thể có 3 cách nói khác nhau ở các thể khẳng định, phủ định và nghi vấn.

6.3. Cụm từ trong tiếng Anh

Cụm từ gồm 2 từ trở lên nhưng không chứa cấu trúc Chủ ngữ + Động từ. Cụm từ có thể chứa danh từ hoặc động từ nhằm bổ sung thông tin hoặc bối cảnh cho câu.

6.4. Mệnh đề trong tiếng Anh

Mệnh đề cũng gồm 2 từ trở lên, có đầy đủ chủ ngữ và vị ngữ, có thể đóng vai trò như một câu trong tiếng Anh. Có 2 loại mệnh đề là:

  • Independent clause (mệnh đề độc lập): có ý nghĩa hoàn chỉnh, có thể đứng độc lập và có vai trò như một câu.
  • Subordinate clause (mệnh đề phụ thuộc): bổ nghĩa cho một mệnh đề độc lập.

6.5. Sơ đồ câu trong tiếng Anh

cách học ngữ pháp tiếng anh cấp tốc
Sơ đồ câu trong tiếng Anh

Sơ đồ câu là một biểu diễn bằng hình ảnh của cấu trúc ngữ pháp của câu đó. Với một câu cụ thể, ta sẽ viết thành phần chính của câu lên dòng đầu tiên (gồm chủ ngữ, động từ chính và đại từ). Các yếu tổ bổ ngữ cho từng thành phần sẽ được thể hiện bằng các nét gạch xiên xuống tương ứng với các thành phần.

7. Học ngữ pháp tiếng Anh qua giao tiếp

Hầu hết trẻ em ở Mỹ đều học ngữ pháp đầu tiên là qua việc giao tiếp và điều này đến rất tự nhiên. Bạn cũng sẽ học được rất nhiều cấu trúc ngữ pháp thông qua việc giao tiếp, đặc biệt là giao tiếp với người bản xứ. Vì thế đừng ngại sai khi giao tiếp bằng tiếng Anh nhé, người bản xứ sẽ không ngại giúp bạn sửa ngữ pháp cho đúng đâu.

8. Quan sát khi người khác nói

Khi người khác nói, bạn hãy chú ý tới cách mà họ tạo câu, cách họ dùng từ và cách họ nói những cụm từ thông dụng,… Khi đó bạn sẽ học được cách nói chuẩn, nói hay và rút được kinh nghiệm cho bản thân. Tiếng Anh cũng có rất nhiều nguyên tắc và ngoại lệ, vì thế bạn đừng ngần ngại hỏi nếu như mình đang có thắc mắc nhé.

9. Rèn luyện kỹ năng viết mỗi ngày

cách học ngữ pháp tiếng anh dễ nhớ
Rèn luyện kỹ năng viết mỗi ngày

Bạn có thể cải thiện ngữ pháp tiếng Anh của mình bằng cách tập viết, sử dụng từ vựng và các quy tắc mà bạn vừa học được. Bạn có thể luyện viết tiếng Anh bằng cách viết nhật ký, truyện ngắn hay trao đổi email với gia đình và bạn bè.

10. Nghe tiếng Anh

Trong việc học tiếng Anh, nghe là đầu vào cực kỳ quan trọng. Khi nghe qua TV hay máy tính, bạn có thể bật phụ đề tiếng Anh lên để nghe và đọc. Việc làm này sẽ giúp nâng cao khả năng nghe và cải thiện ngữ pháp của bạn. Các chương trình phù hợp cho bạn luyện nghe ngữ pháp chính là thế giới động vật, phim hoạt hình, các chương trình truyền hình thực tế, các gameshow,…

11. Dịch sách

Việc dịch sách sẽ mang đến rất nhiều lợi ích cho người học ngữ pháp. Khi dịch bạn bắt buộc phải hiểu hết ý của người viết và phải nắm vững cấu trúc và hàm ý của nó. Nếu bạn chịu khó bỏ thời gian để nghiên cứu và dịch được trọn vẹn một cuốn sách thì ngữ pháp của bạn sẽ rất tiến bộ đấy.

12. Chơi các trò chơi ngữ pháp và từ vựng tiếng Anh

cách học ngữ pháp tiếng anh không nhàm chán
Trò chơi giúp học ngữ pháp và từ vựng tiếng Anh

Có rất nhiều trò chơi và ứng dụng trên internet có thể giúp bạn nâng cao ngữ pháp một cách thú vị, vừa chơi mà vừa học. Đó sẽ là những trò chơi giáo dục cho bạn những lời giải thích và ví dụ cụ thể để bạn dễ hiểu hơn về các lỗi sai mà mình mắc phải.

13. Học ngữ pháp bằng cách sáng tạo câu chuyện vui

Nếu cả ngày chỉ cắm đầu vào việc học thì thật sự rất nhàm chán. Để tạo hứng thú cho việc học, bạn nên sáng tạo nghĩa các cấu trúc tiếng Anh sang tiếng Việt cho thật vui để lấy lại tinh thần và có hững thú hơn khi học.

14. Học online ngữ pháp tiếng Anh qua các trang web miễn phí

Một phương pháp học ngữ pháp tiếng Anh hiệu quả khác chính là học online qua các website miễn phí. Dưới đây là một số trang web chất lượng:

  • EnglishGrammar.org.
  • UsingEnglish.com.
  • English Club: Englishclub.com/grammar.
  • English Teacher Melanie.
  • English grammar exercises by Kaplan.
  • English4u.com.vn.
  • English Grammar Secrets.
  • Learn English by British Council.
  • Perfect English Grammar.
  • Grammarly Handbook.

Trên đây là 14+ phương pháp học ngữ pháp tiếng Anh hiệu quả được sử dụng phổ biến hiện nay. Monica (e4life.vn) chúc bạn áp dụng thành công các phương pháp trên và ngữ pháp của bạn ngày càng được cải thiện hơn nhé!

Tham khảo thêm:

  • Lộ trình học ngữ pháp tiếng Anh cho người mới bắt đầu
  • Lộ trình học tiếng Anh cho người mất gốc
  • 4+ Cách học tiếng Anh của người Do Thái

Đăng bởi: Monica.vn

Chuyên mục: Học Tiếng Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!