Lớp 4

Viết: Tìm ý cho đoạn văn nêu ý kiến – Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức

Viết: Tìm ý cho đoạn văn nêu ý kiến giúp các em học sinh lớp 4 nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 19. Qua đó, các em sẽ biết cách viết đoạn văn nêu lý do yêu thích một câu chuyện.

Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Tìm ý cho đoạn văn nêu ý kiến của Bài 3 Chủ đề Mỗi người một vẻ theo chương trình mới cho học sinh của mình. Vậy mời thầy cô và các em tải miễn phí bài viết dưới đây của Monica để chuẩn bị thật tốt cho tiết học.

Bạn đang xem: Viết: Tìm ý cho đoạn văn nêu ý kiến – Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức

Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức trang 19

Đề bài: Viết đoạn văn nêu lí do yêu thích một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe.

Câu 1

Chuẩn bị.

  • Em thích câu chuyện nào? Câu chuyện đó em đã đọc hay được nghe kể?
  • Vì sao em thích câu chuyện đó? (Câu chuyện có nội dung gì hấp dẫn? Nhân vật nào thú vị? Chi tiết nào ấn tượng,…

Trả lời:

– Em thích câu chuyện: Bó đũa

– Câu chuyện đó em được nghe mẹ kể.

– Em thích câu chuyện vì:

  • Nội dung: Qua câu chuyện, người cha muốn khuyên các con rằng: “Chia lẻ ra thì yếu, hợp lại thì mạnh. Thế nên anh em trong nhà phải biết yêu thương, đùm bọc và đoàn kết với nhau.”
  • Nhân vật: Người cha trong câu chuyện là một nhân vật có vai trò rất quan trọng.
  • Chi tiết: “Người cha bèn cởi bó đũa ra, rồi thong thả bẻ gãy từng chiếc một cách dễ dàng.”

Câu 2

Tìm ý.

Gợi ý:

Câu 2

Trả lời:

– Mở đầu: Ngay từ ngày bé, em đã được nghe mẹ kể câu chuyện Bó đũa. Đó là câu chuyện em thích nhất về tình cảm gia đình.

– Triển khai:

  • Câu chuyện kể về một người cha đã dạy cho các con của mình biết hòa thuận, yêu thương lẫn nhau. Bằng bài học về chiếc bó đũa, người cha đã khuyên các con rằng: “Chia lẻ ra thì yếu, hợp lại thì mạnh. Thế nên anh em trong nhà phải biết yêu thương, đùm bọc và đoàn kết với nhau”. Chính những lời dạy ấy đã mang đến cho các con những bài học quý giá trong cuộc sống, về sự đoàn kết sẽ làm được mọi thứ không thể, bài học biết chia sẻ và yêu thương lẫn nhau.
  • Nhân vật người cha đóng vai trò quan trọng trong cả câu chuyện. Nhờ có nhận vật này mà tình cảm của các anh em đã được gắn kết.
  • Em còn đặc biệt ấn tượng với chi tiết “người cha thong thả bẻ gãy từng chiếc một cách dễ dàng”. Chi tiết này đã thể hiện rõ sự thất bại, yếu đuối khi chỉ đơn lẻ một mình.

– Kết thúc: Dù được nghe đã lâu nhưng câu chuyện vẫn luôn có dấu ấn khó phai trong lòng em.

Câu 3

Góp ý và chỉnh sửa.

  • Thông tin về câu chuyện rõ ràng, đầy đủ.
  • Lí do yêu thích câu chuyện được trình bày thuyết phục, có dẫn chứng cụ thể.

Trả lời:

Ngay từ ngày bé, em đã được nghe mẹ kể câu chuyện Bó đũa. Đó là câu chuyện em thích nhất về tình cảm gia đình. Câu chuyện kể về một người cha đã dạy cho các con của mình biết hòa thuận, yêu thương lẫn nhau. Bằng bài học về chiếc bó đũa, người cha đã khuyên các con rằng: “Chia lẻ ra thì yếu, hợp lại thì mạnh. Thế nên anh em trong nhà phải biết yêu thương, đùm bọc và đoàn kết với nhau”. Chính những lời dạy ấy đã mang đến cho các con những bài học quý giá trong cuộc sống, về sự đoàn kết sẽ làm được mọi thứ không thể, bài học biết chia sẻ và yêu thương lẫn nhau. Nhân vật người cha đóng vai trò quan trọng trong cả câu chuyện. Nhờ có nhận vật này mà tình cảm của các anh em đã được gắn kết. Em còn đặc biệt ấn tượng với chi tiết “người cha thong thả bẻ gãy từng chiếc một cách dễ dàng”. Chi tiết này đã thể hiện rõ sự thất bại, yếu đuối khi chỉ đơn lẻ một mình. Dù được nghe đã lâu nhưng câu chuyện vẫn luôn có dấu ấn khó phai trong lòng em.

Vận dụng

Viết, vẽ,… lên một tấm bìa cũng để giới thiệu bản thân.

  • Chú ý tạo sự độc đáo để nêu bật được những nét riêng của mình.
  • Nhớ viết hoa danh từ riêng (nếu có).

Đăng bởi: Monica.vn

Chuyên mục: Giáo dục Lớp 4

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!