Tổng hợp

Ma trận Ansoff là gì? Công dụng có thể bạn chưa biết về Ansoff Matrix

Trong quá trình hình thành, tồn tại và phát triển thì chắc hẳn doanh nghiệp nào cũng đã từng ít nhất một lần phải phân vân. Điều các doanh nghiệp này phân vân thông thường sẽ là phát triển sản phẩm hay mở rộng thị trường. Vậy các doanh nghiệp đó đã lựa chọn điều gì và tại sao họ lại chọn điều đó, liệu nó có thực sự tốt cho họ hay không? Tất cả đó chính là nhờ ma trận ansoff, đây là công cụ vô cùng hiệu quả giúp doanh nghiệp có thể xác định rõ chiến lược tăng trưởng cho mình. Cùng đi sâu tìm hiểu rõ khái niệm ma trận ansoff là gì? và công dụng chính về ansoff matrix có thể bạn chưa biết.,

Ma trận ansoff hay còn được biết tới là Ansoff Matrix hoặc ma trận sản phẩm – thị trường (Product – market matrix). Đây là công cụ giúp doanh nghiệp phân tích quy mô thay đổi trong chiến lược sản phẩm và thị trường của doanh nghiệp đó. Ma trận Ansoff được nhà toán học nổi tiếng người Mỹ có tên Igor Ansoff phát triển vào năm 1957. Qua thời gian tồn tại và phát triển thì Ansoff Matrix đã chứng minh được sự hiệu quả của nó bằng rất nhiều cách khác nhau.

Có nhiều lúc ma trận ansoff cũng được gọi là ma trận sản phẩm thị trường khách hàng. Ma trận này giúp doanh nghiệp có thể thấy được những lựa chọn cho tăng trưởng bằng cách kết hợp sản phẩm hiện có với thị trường hiện tại và nó được vẽ trên một ma trận. Qua đó giúp thể hiện rõ nguy cơ (nếu có) của chiến lược tăng trưởng cụ thể.

Bạn đang xem: Ma trận Ansoff là gì? Công dụng có thể bạn chưa biết về Ansoff Matrix

Lý thuyết phát triển thị trường của ma trận ansoff cũng chỉ rõ đây là công cụ tiếp thị chiến lược liên kết với định hướng chung. Cách tiếp cận này cung cấp những chiến lược tăng trưởng khác nhau sẽ được dứa vàng liệt kê ở phần tiếp theo. Có thể thấy thì đây là một công cụ giúp kiểm tra sản phẩm và thị trường của doanh nghiệp, từ đó giúp thấy được sản phẩm có thể tạo ra thị trường nào, có thể nhập vào không.

Lưu ý: Ma trận ansoff chỉ trình bày sản phẩm và lựa chọn thị trường có sẵn của doanh nghiệp.

ma trận ansoff

Ma trận Ansoff – Ansoff Matrix 

Công dụng chính của ma trận ansoff là gì

  1. Ma trận ansoff giúp doanh nghiệp xác định chiến lược phù hợp nhất cho doanh nghiệp
  2. Ma trận ansoff giúp quyết định cách thực hiện bằng cách chia nhỏ thành những chiến lược khác nhau
  3. Việc xác định điều tốt nhất sẽ phụ thuộc vào nguồn lực, cơ sở hạ tầng, vị trí, ngân sách,…

Sử dụng ma trận ansoff còn giúp doanh nghiệp biết được khi doanh nghiệp thay đổi chiến lược tiếp thị sẽ khiến rủi ro tăng lên. Tuy nhiên, nếu được quản lý đúng cách thì quá trình chuyển đổi sẽ có được kết quả tốt. Nhà tư vấn tiếp thị chiến lược tốt sẽ có thể nhìn nhận được các rủi ro để từ đó có phương pháp dự phòng cũng như quản lý tốt nhất.

công dụng của ma trận ansoff là gì

Công dụng của ma trận ansoff là gì (Ảnh: Internet)

Các chiến lược chính được sử dụng trong ma trận Ansoff

Marketing Penetration – Thâm nhập thị trường

Đây là chiến lược thực hiện bằng cách doanh nghiệp của bạn bán thật nhiều sản phẩm cho người tiêu dùng ở thị trường đó. Tuy nhiên, doanh nghiệp phải nghiên cứu, tìm kiếm những cách thức khác nhau để thu hút khách hàng mới và tăng giá trị vòng đời khách hàng hiện tại. Để làm được điều này thì bạn cần khiến khách hàng cảm thấy thoải mái, dễ dàng khi mua hàng của bạn ngoài việc tăng chất lượng sản phẩm.

Marketing Development – Phát triển thị trường

Bạn cần phải xác định rõ nhu cầu nào chưa được khai thác cho sản phẩm của bạn và nó phải phù hợp với doanh nghiệp của bạn. Có thể thấy, cách tiếp cận khách hàng là khiến họ bị thu hút bởi sản phẩm của bạn. Chỉ khi xác định được rõ đối tượng khách hàng thì bạn mới có thể biết được nhân khẩu học của những khách hàng đó. Ví dụ, nếu doanh nghiệp của bạn có sản phẩm chủ chốt là máy tính bảng thì theo lẽ tự nhiên sẽ nhắm tới các doanh nghiệp. Tuy nhiên, bạn cũng cần tạo nên một chiến dịch khác nhắm tới những sinh viên đại học hoặc các đối tượng khác để phân tích.

Product Development – Phát triển sản phẩm

Đây được hiểu là doanh nghiệp của bạn cần tạo ra các biến thể sản phẩm từ các sản phẩm hiện tại để cung cấp cho người tiêu dùng. Thông thường, những nhà sản xuất mỹ phẩm, nước hoa,… sẽ luôn điều chỉnh sản phẩm của mình khiến nó có tác dụng lâu hơn. Ngoài ra các doanh nghiệp cũng cần cải tiến, phát triển sản phẩm để phù hợp với khách hàng thông qua những phản hồi của họ.

Diversification – Đa dạng hóa

Đây là chiến lược có rủi ro rất cao vì đây là chiến lược bán sản phẩm cho thị trường mới. Đa dạng hóa sẽ thành công hơn nếu doanh nghiệp đó đã có nền tảng từ trước. Rất nhiều doanh nghiệp lớn còn đầu tư thu mua doanh nghiệp khác để có được sự đa dạng. Còn đối với doanh nghiệp thông thường thì cần xem xét kỹ xem các kỹ năng, cơ sở hạ tầng đã đủ để làm điều đó chưa.

Coca Cola và chiến lược sử dụng ma trận ansoff

Như chúng ta đã biết thì đối thủ truyền kiếp của Coca Cola chính là Pepsi, hai thương hiệu này vẫn luôn có sự cạnh tranh rất lớn. Vào những năm 80 của thế kỷ trước thì Coca cola đã bắt đầu phân tích, nghiên cứu ma trận ansoff là gì. Khi ấy, Coca Cola đã có thêm những mùi vị mới như chanh, vani, cherry và nó giúp coca cola có được doanh thu vô cùng lớn.

ma trận ansoff của coca-cola

Ma trận ansoff của Coca-Cola (Ảnh: Internet)

Sau đó, vào năm 2005 thì Coca Cola đã ra mắt sản phẩm Coke Zero được mở rộng thị trường từ sản phẩm sẵn có là Diet Coke – sản phẩm dành cho phụ nữ. Chỉ với một thiết kế nhỏ từ bao bì và chiến lược marketing phù hợp thì Coke Zero đã thu hút được toàn bộ đối tượng nam-nữ trên toàn thế giới. Đây là thành công lớn nhất trong lịch sử phát triển của Coca-Cola.

Năm 2007 thì Coca-Cola đã thực hiện bước cuối cùng của ma trận ansoff. Khi thương hiệu này nhận thức được khách hàng đã quan tâm sức khỏe mình hơn và hạn chế đồ uống carbonate. Chính vì thế, Coca-Cola đã mua lại Glaceu để gia nhập vào thị trường đồ uống healthy. Ngoài ra, coca-cola cũng đã phủ thương hiệu bằng cách sản xuất các sản phẩm như áo, mũ, bút,….

Tạm kết

Có thể thấy, ma trận ansoff đã được nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ trên thị trường sử dụng hiện nay và có được hiệu quả rất lớn. Từ khi ma trận ansoff xuất hiện năm 1957 thì đến nay những gì nó làm được thật ngoài sức tưởng tượng. Nếu bạn đã hiểu rõ ma trận ansoff là gì thì có thể thấy đây là thứ giúp doanh nghiệp của bạn đưa ra quyết định một cách chính xác hơn nhằm phát triển doanh nghiệp hiệu quả hơn.

Đăng bởi: Monica.vn

Chuyên mục: Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Check Also
Close
Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!